Khách hàng chiếm dụng tiền trong sự cố giao dịch tại MB: Phải chịu lãi suất vay ngân hàng 10%/năm nếu không có thoả thuận khác

Luật sư Trần Minh Hải cho biết, trường hợp khách hàng chiếm dụng tiền của ngân hàng mà không chịu hoàn trả lại, không có thoả thuận khác sẽ phải chịu lãi suất vay ngân hàng 10%/năm theo qui định của Bộ luật dân sự.

Trong tuần qua, sự việc lỗi hệ thống xảy ra tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank – Mã: MBB) đã gây không ít xôn xao dư luận khi nhiều tài khoản có thể thanh toán vượt hạn mức được cấp ban đầu, thậm chí có thể giao dịch âm lên đến hàng tỉ đồng.

Phía ngân hàng cho biết thêm hiện đã phong toả tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu nhóm khách hàng này hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng qui định của pháp luật.

Trao đổi với Luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật BASICO, luật sư cho biết vấn đề xác định lỗi ở đây phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của khách hàng.

Khách hàng chiếm dụng tiền trong sự cố giao dịch tại MB: Phải chịu lãi suất vay ngân hàng 10%/năm nếu không có thoả thuận khác.

Ông cho biết đầu tiên, trục trặc về lỗi kĩ thuật thì là lỗi của ngân hàng nhưng khi khách hàng biết hệ thống ngân hàng đang có lỗi nhưng vẫn tranh thủ lợi dụng việc đó để rút tiền hoặc thanh toán tiền vượt hạn mức cho phép ban đầu thì về nguyên tắc pháp luật thì khách hàng đang có ý đồ chiếm dụng tiền của ngân hàng.

Việc thực hiện rút tiền ra thông thường nằm trong thoả thuận giữa ngân hàng và khách hàng nhưng khi khách hàng đã nắm rõ được số dư, hạn mức của mình nhưng vẫn lấy, sử dụng số tiền vượt quá hạn mức thì không khác gì việc khách hàng lấy số tiền không phải của mình.

Ông Hải nói thêm: “Về góc độ cơ bản, pháp luật đòi hỏi là người đó sẽ phải hoàn trả lại trong bất luận trường hợp nào. Nếu trên góc độ lợi dụng chiếm đoạt thì sẽ nhân trách nhiệm của người chiếm đoạt tiền lên”.

Tuy nhiên, trong trường hợp khách quan mà khách hàng khi sử dụng không hề biết, không để ý đến việc tiêu vượt quá hạn mức thì về nguyên tắc khách hàng vẫn phải hoàn trả lại số tiền đó nhưng không thể trách lỗi được khách hàng trong hoàn cảnh đó.

Còn đối với những trường hợp khách hàng đã chiếm đoạt tiền nhưng không chịu thực hiện nghĩa vụ thanh toán lại cho ngân hàng thì ngân hàng có quyền được mời các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc và làm rõ.

Luật sư Hải còn chia sẻ thêm đối với những trường hợp khách hàng “chây ỳ” thực hiện nghĩa vụ hoàn trả tiền cho ngân hàng thì Bộ luật dân sự cũng có qui định rõ trách nhiệm do khách hàng chậm thanh toán nghĩa vụ phải trả tiền lại cho ngân hàng và chịu lãi suất vay ngân hàng theo quy định của sản phẩm ngân hàng.

Cụ thể, nếu như các bên không có thoả thuận, thương lượng gì nhưng một bên có phát sinh nghĩa vụ trả tiền cho bên kia thì họ phải trả và trong trường hợp nếu không có thoả thuận về thời hạn thì sẽ áp dụng mức lãi suất vay ngân hàng theo Khoản 2 điều 468 tương ứng là 10%/năm.

Nguồn: Vietnambiz